วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

คำอธิบายรายวิชาการวิจัยการศึกษา


คำอธิบายรายวิชาการวิจัยการศึกษา

                การศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย ประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย รูปแบบการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียนการเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษาการเขียนรายงานการวิจัยการนำเสนอผลการวิจัย การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน

จุดประสงค์

1. ศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย ประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย รูปแบบการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัยได้
2. นำเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษาการเขียนรายงานการวิจัยการนำเสนอผลการวิจัย การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ได้
3. ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนได้

ระดับคุณภาพ

                                                                A                                             81-100

                                                                B+                                           76-80

                                                                B                                             71-75

                                                                C+                                           66-70

                                                                C                                             61-65

                                                                D+                                           56-60

                                                                D                                             51-55

                                                                F                                              0-50

คำถามความรู้พื้นฐานด้านการวิจัย

1.ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการวิจัย
ก.ช่วยให้ได้ความรู้ใหม่ ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ
ข.ช่วยให้ความสงบสุขของคนในสังคม
ค.ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
ง.ช่วยในการวินิจฉัย ตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

2.ข้อใดเป็นตัวอย่างของสมมติฐานแบบมีทิศทาง
ก.เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีความก้าวร้าวแตกต่างกั
ข.ผู้ที่สูบบุหรี่และไม่สูบบุหรี่มีโอกาสเป็นมะเร็งปอดแตกต่างกัน
ค.ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสเป็นมะเร็งปอดได้มากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่
ง.นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีบรรยายมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์แตกต่างกับนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีดูวีดิโอ

3.ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนการเลือกกลุ่มตัวอย่าง
ก.รวบรวมสมาชิกทั้งหมดของประชากร
ข.กำหนดหน่วยของการสุ่มตัวอย่าง
ค.ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่าง
ง.สุ่มกลุ่มตัวอย่าง

4.ข้อใดเป็นข้อตกลงเบื้องต้นของ ANOVA
ก.ประชากรแต่ละกลุ่มจะต้องไม่มีการแจกแจงแบบปกติ
ข.ประชากรแต่ละกลุ่มจะต้องมีความแปรปรวนแตกต่างกัน
ค.ประชากรแต่ละกลุ่มจะต้องเป็นอิสระกัน
ง.ประชากรแต่ละกลุ่มจะต้องไม่เป็นอิสระกัน

5.ข้อตกลงเบื้องต้นของ ANOVA มีกี่ข้อ
ก.2
ข.3
ค.4
ง.5

ตารางงานรายสัปดาห์


สัปดาห์
รายละเอียดกิจกรรม
หมายเหตุ
1
ศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย
2
ศึกษาประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย
3
ศึกษาจรรยาบรรณนักวิจัย
4
ศึกษารูปแบบการวิจัย
5
ศึกษาการออกแบบการวิจัย
6
ศึกษากระบวนการวิจัย
7
ศึกษาสถิติเพื่อการวิจัย
8
ศึกษาความหมาย  Engaugement
9
ศึกษาความหมาย  SU Model
10
ศึกษารูปแบบ  SU Model
11
ศึกษาความหมาย  NPU Model  
12
ศึกษาความหมาย  LRU Model
13
ศึกษาความหมาย  DRU Model
14
ศึกษารูปแบบ  DRU Model
15
ศึกษาค้นคว้าตัวอย่างงานวิจัยทางการศึกษา
16
นำเสนอโครงงานวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น